Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Cập nhật lúc: 17/11/2022

Ủy ban nhân dân xã Ea Ral tổ chức Hội nghị Trao đổi, đối thoại giữa UBND xã với nhân dân và Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân năm 2022

Sáng ngày 15/11/2022, Ủy ban nhân dân xã đã triển khai thực hiện Hội nghị trao đổi, đối thoại trực tiếp giữa cán bộ chủ chốt, công chức UBND xã với nhân dân nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những vấn đề bức xúc trong dân để giải quyết thỏa đáng trong phạm vi trách nhiệm của mình hoặc đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Cũng tại Hội nghị, Công an xã Ea Ral đã tiến hành tổ chức Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân và Tổ chức phổ biến, quán triệt một số nội dung của Luật Cư trú năm 2020, triển khai hướng dẫn công dân cài đặt ứng dụng VNEID.

Hội nghị trao đổi đối thoại giữa UBND xã với nhân dân là cầu nối trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. Tại Hội nghị nhiều nội dung tiếp xúc, trao đổi đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực qua đó, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, các bộ phận chuyên môn đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, quan tâm và dành thời gian thích đáng để trực tiếp đối thoại với nhân dân, ghi nhận những phản ánh, kiến nghị để tập trung giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Screenshot 2022-11-20 212105Ông Phạm Văn Trung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ea Ral phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trước khi tiếp xúc, đại diện UBND xã đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh tại địa phương 10 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. Sau đó người dân đóng góp ý kiến về cán bộ, công chức xã hoặc những vấn đề liên quan tại thôn, buôn. Tùy vấn đề đóng góp của người dân thuộc lĩnh vực nào UBND xã phân công cán bộ, công chức phụ trách sẽ trực tiếp trả lời, hướng dẫn, giải trình thắc mắc cho người dân, việc tiếp xúc được trao đổi thực hiện trên tinh thần thẳng thắn, không vòng vo. Còn các vấn đề có liên quan nhiều ngành thì UBND xã ghi nhận và có văn bản trả lời cho người dân sau Hội nghị. Hội nghị trao đổi, đối thoại giữa UBND xã với nhân dân tại xã có 112 người tham dự và ý kiến góp ý, kiến nghị, phản ánh xoay quanh các lĩnh vực như: Công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ, giao thông nông thôn, an ninh trật tự, xây dựng và môi trường, các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, các cơ chế, chính sách mới của Đảng, Nhà nước…Số lượt ý kiến được giải đáp trực tiếp là 23 ý kiến.

Screenshot 2022-11-20 212027  

Ông Y Giáp KSơr, Người dân tại buôn A Riêng trao đổi tại Hội nghị.

Qua buổi trao đổi, Ủy ban nhân dân xã đã lắng nghe, trao đổi trực tiếp những phản ánh, kiến nghị của nhân dân về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng chính quyền đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Ghi nhận nhiều kiến nghị của nhân dân và đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra, rà soát trả lời những kiến nghị một cách hiệu quả. Những vấn đề về thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của địa phương đã kịp thời được phát hiện và chấn chỉnh để phục vụ tốt hơn trong thời gian tới.

Việc tổ chức trao đổi, đối thoại với nhân dân là một chủ trương đúng đắn, là bước đột phá trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của chính quyền xã theo hướng gần dân, sát cơ sở, quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội để giúp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Screenshot 2022-11-20 214252Đồng chí Phùng Ngọc Quỳnh, Cán bộ Công an huyện phổ biến nội dung Luật Cư trú và cài đặt ứng dụng VNEID

Tại Hội nghị, Công an xã Ea Ral phối hợp cùng Công an huyện Ea H'Leo phổ biến một số nội dung của Luật Cư trú năm 2020 và triển khai cài đặt ứng dụng VNEID.

Luật Cư trú năm 2020 được thông qua tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV ngày 13 tháng 11 năm 2020, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2021. Luật Cư trú năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú năm 2013 được ban hành đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác lập pháp của Nhà nước ta, góp phần từng bước hoàn thiện quy định của pháp luật về cư trú, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, yêu cầu quản lý dân cư, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phục vụ có hiệu quả việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ. Trên cơ sở các quy định của pháp luật về cư trú, tổ chức bộ máy cơ quan đăng ký, quản lý cư trú của lực lượng Công an nhân dân được củng cố, kiện toàn với đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường; cơ sở dữ liệu về cư trú với hệ thống tàng thư hồ sơ hộ khẩu đã và đang đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác quản lý nhà nước về cư trú.

VNeID là ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Bộ Công An Việt Nam phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử. Đây là ứng dụng đầu tiên trên nền tảng kỹ thuật số được áp dụng cho cả người dân đang sinh sống và người nước ngoài đang du lịch tại Việt Nam với độ bảo mật cao, với nhiều chức năng, tiện ích nổi bật:

  • Thực hiện các dịch vụ công trực tuyến: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng;​

  • Tố giác tội phạm;

  • Hiển thị thông tin tiêm chủng vắc xin COVID-19,

  • Hiển thị thông tin thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, căn cước công dân...

Ứng dụng VNeID tích hợp nhiều thông tin và nhiều chức năng khác nhau giúp công dân có thể thay thế thẻ CCCD gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp vào tài khoản định danh điện tử cá nhân, giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.

VNeID được tích hợp để sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, cung cấp các tiện ích về phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số, giúp người dân có thể khai báo y tế và khai báo di chuyển nội địa một cách thuận tiện nhất.

Nguồn: Minh Thủy

Nguồn Tin:
In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang